Translate

วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

i trading ผู้เชี่ยวชาญการนำเข้า-ส่งออกสินค้า ไป AEC


i trading ผู้เชี่ยวชาญการนำเข้า-ส่งออกสินค้า ไป AEC ต้องการสินค้าไทย ที่มีคุณภาพจำนวนมาก
เปิดตลาด #CLMV

CLMV เป็นอีกคำหนึ่งที่ต้องรู้จักเมื่อพูดถึง AEC เพราะเป็นคำที่มีการใช้กันแพร่หลายและถูกกล่าวขวัญถึงอย่างมากในขณะนี้ เนื่องจาก CLMV เป็นกลุ่มประเทศที่มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงในระดับ 5-7% ในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า ที่ดีอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ และยังเป็นแหล่งแรงงานวัยหนุ่มสาวราคาถูก CLMV จึงเป็นทั้งแหล่งผลิตและตลาดใหม่ที่น่าสนใจในปัจจุบันและอนาคตด้วยขนาดประชากรรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 180 ล้านคน กับรายได้ต่อคนต่อปีในปัจจุบันเฉลี่ยประมาณ 700-2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.5-7.2 หมื่นบาทต่อปี แต่ในอนาคตจะมีอำนาจซื้อมากขึ้นเป็นลำดับ ทำให้ไทยต้องทำความเข้าใจและสนใจกลุ่ม CLMV อย่างมาก เพราะผู้คนใน CLMV ส่วนใหญ่รู้จักไทยและนิยมสินค้าไทยมากอยู่แล้วในปัจจุบัน แต่เรายังรู้จัก CLMV น้อยเกินไป




C  = Cambodia
L  = Laos
M = Myanmar
V  = Vietnam

        CLMV ย่อมาจาก Cambodia-Laos-Myanmar-Vietnam เป็นกลุ่มประเทศสมาชิกใหม่ของอาเซียน 4 ประเทศ ที่เข้าเป็นสมาชิกอาเซียนหลังสุดตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา ได้แก่ 
กัมพูชา (ปี 2542) 
ลาว (ปี 2540) 
เมียนมา (ปี 2540) 
และเวียดนาม (ปี 2538) ปัจจุบัน CLMV เป็นกลุ่มประเทศใน AEC ที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากประเทศต่างๆ เนื่องจากเป็นประเทศที่ยังไม่ได้มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมมากนัก จึงเป็นกลุ่มประเทศที่กำลังเร่งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้ทัดเทียมประเทศเพื่อนบ้านอื่นใน AEC
ปัจจัยดึงดูดการลงทุนเข้ามายังประเทศ CLMV ที่สำคัญ คือ ศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่ม CLMV ที่มีระดับการเติบโตสูงเฉลี่ยได้ประมาณ 5-7% ในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ สภาพภูมิศาสตร์ สังคม และวัฒนธรรม ที่มีความคล้ายคลึงกัน ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรในประเทศ จำนวนประชากรส่วนใหญ่ที่อยู่ในวัยหนุ่มสาวก็ล้วนส่งผลให้มีแรงงานที่เพียงพอ และการบริโภคสินค้าและบริการต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันการที่ประเทศกลุ่มนี้เปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้นและเป็นแหล่งแรงงานที่มีค่าจ้างไม่สูงมากนัก ทำให้เศรษฐกิจในประเทศ CLMV มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการจ้างงานแรงงานท้องถิ่นและกำลังซื้อของประชากรเพิ่มขึ้น
CLMV ถูกมองว่าเป็นฐานการผลิตที่สำคัญในปัจจุบัน โดยเฉพาะการผลิตที่เน้นการใช้ทรัพยากรวัตถุดิบและแรงงานราคาไม่สูง และเป็นฐานการตลาดในอนาคตเนื่องจากประชาชนคนชั้นกลางของประเทศเหล่านี้จะมีมากขึ้นในอนาคต ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรมองหาโอกาสและตลาดใหม่ๆ ในการทำธุรกิจกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศ CLMV ตามกระแสนักลงทุนนานาชาติ พร้อมกับศึกษากฎระเบียบทางการค้าและการลงทุนต่างๆ ในกลุ่ม CLMV เพราะโอกาสทางการค้าและการลงทุนยังเปิดกว้างอยู่มาก.
คอลัมน์: เกาะติดเศรษฐกิจ:
ข่าวเศรษฐกิจ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ติดตาม
http://www.facebook.com/itradingasia/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น